Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Giáo dục STEM

Địa chỉ: Phòng A.501, Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
280 An Dương Vương, phường 4, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh
Top
a
  /  Tin tức   /  Giáo dục STEM góp phần thúc đẩy bình đẳng giới

Giáo dục STEM góp phần thúc đẩy bình đẳng giới

Tiến sĩ Curtis Pyke, giáo sư ĐH George Washington chia sẻ: “Sự tham gia của nữ giới trong lĩnh vực STEM chắc chắn góp phần đưa ra các sáng kiến, giải pháp mới và sẽ tạo những đột phá cùng sự khác biệt.

Những phát minh về các ứng dụng bếp thông minh, máy giặt thông minh, hay chỉ đơn giản là những bình hoa thông minh là những sáng tạo gần gũi trong đời sống mà phụ nữ là những người đưa ra ý tưởng và cũng là những khách hàng đầu tiên đặt mua về cho gia đình”.

Thúc đẩy phụ nữ vào những vai trò quan trọng hơn trong các lĩnh vực STEM

Mặc dù phụ nữ đã có những đóng góp quan trọng cho nền khoa học trong suốt lịch sử, nhưng họ liên tục bị đánh giá thấp ở tất cả các cấp. Dữ liệu từ một nghiên cứu kéo dài 4 năm cho thấy mặc dù ngày càng nhiều phụ nữ được đào tạo về khoa học, nỗ lực thúc đẩy và duy trì phụ nữ trong các vị trí khoa học cao cấp hơn vẫn chưa đầy đủ. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu báo cáo rằng còn thiếu chính sách để hỗ trợ phụ nữ theo đuổi đam mê khoa học trong suốt sự nghiệp của họ.

Các nhà nghiên cứu đã thu được dữ liệu của họ thông qua việc sử dụng thẻ báo cáo nghiên cứu được thu thập khi các nhà nghiên cứu cá nhân nộp đơn xin tài trợ từ NYSCF. Thẻ báo cáo là một phần của dự án NYSCF 2014 đưa ra một số chiến lược nhằm giúp đạt được sự bình đẳng giới trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM). Trong số 1287 thẻ báo cáo đã được gửi, 741 cung cấp thông tin đầy đủ cho 1 năm nhất định và 1 số bao gồm nhiều năm. Nhìn chung, dữ liệu trong bài báo đại diện cho 541 tổ chức tại 38 quốc gia ở Bắc Mỹ (72%) và Châu Âu (18%).

Hình 1. Các quốc gia có thẻ báo cáo về bình đẳng giới

Phụ nữ được đại diện tốt trong nhóm sinh viên, đã tốt nghiệp/sau đại học (57,1% ± 15,7% và 52,2% ± 16,0%). Tuy nhiên, giữa các giảng viên, khi thâm niên tăng lên, tỷ lệ phụ nữ giảm xuống (trợ lí giáo sư 42,0% ± 21,6%; phó giáo sư 34,2% ± 23,4%; giáo sư đầy đủ 24,0% ± 18,2%). Khi đánh giá việc tuyển dụng giảng viên trong 5 năm qua, phụ nữ chiếm tỷ lệ giảm dần, lần đầu đạt 40,4% ± 26,6% và lần sau đạt 33,7% ± 30,0%. Hơn nữa, gần ⅓ số trường (116/377) báo cáo rằng ít hơn 10% số giảng viên được tuyển dụng là phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ thấy rằng phụ nữ sẽ góp mặt ở nhiều cấp bậc thấp hơn so với các cấp bậc cao. Nhưng đáng chú ý là có sự khác biệt trong khu vực. Ví dụ, các tổ chức ở châu Âu tiến gần hơn để đạt được sự bình đẳng giới.

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện của họ cho thấy vấn đề chính không phải là tuyển dụng phụ nữ vào vai trò STEM mà là giữ chân họ và thúc đẩy họ vào các vị trí có ảnh hưởng hơn (Whitney H. Beeler, 2019).

Tỉ lệ phụ nữ tham gia nghiên cứu còn hạn chế

Phần lớn dữ liệu được trình bày dưới dạng số lượng nhân viên tổng số được tuyển dụng trong vị trí phòng Nghiên cứu và Phát triển R&D, bao gồm nhân viên làm việc toàn thời gian và bán thời gian. Tỷ lệ các nhà nghiên cứu nữ theo khu vực năm 2015 còn thấp, cụ thể:

+ 28,8% cho thế giới.

+ 48,1% đối với Trung Á.

+ 23,4% đối với Đông Á và Thái Bình Dương.

+ 18,5% cho Nam và Tây Á.

Tuy nhiên, tỷ lệ nhà nghiên cứu nữ ở Việt Nam 2015 khoảng 44,8%. Điều này là hoàn toàn phù hợp với sự bình đẳng giới ở Việt Nam, người phụ nữ được tự do lựa chọn nghèe nghiệp phù hợp (UNESCO, 2018).

Tài liệu tham khảo

UNESCO, 2018. Women in Science, Fact Sheet 51. Truy cập ngày 07/08/2021 từ http://uis.unesco.org/sites/default/files/documents/fs51-women-in-science-2018-en.pdf.

Whitney H. Beeler, Kristin A Smith-Doody, Richard Ha, Raeka S Aiyar, Elizabeth Schwarzbach, Susan L Solomon, Reshma Jagsi (2019), Institutional Report Cards for Gender Equality: Lessons Learned from Benchmarking Efforts for Women in STEM, Cell Stem Cell Journal, 25(3), pp.306 – 310, DOI: 10.1016/j.stem.2019.08.010.

Giáo dục STEM góp phần thúc đẩy bình đẳng giới


    User registration

    You don't have permission to register

    Reset password